Cấu tạo phân loại hộp số ô tô

Hộp Số Ngang

Một hộp số (ngang), bao gồm phần hộp số có gắn một bộ vi sai, được sử dụng trong xe cầu trước chủ động và xe động cơ đặt giữa cầu sau chủ động.

 A Hộp số 

 B Vi sai 

1 Truc sơ cấp 

2 Trục thứ cấp 

Hộp Số Thường

Hộp số thường nối và ngắt công suất và thay đổi sự kết hợp giữa các bánh răng ăn khớp với nhau. Kết quả là nó có thể thay đổi được lực truyền động, tốc độ quay và chiều quay. 

1 Động cơ 

2 Ly hợp 

3 Truc sơ cấp 

4 Ống đồng tốc 

5 Cần số 

6 Trục thứ cấp 

7 Vi sai 

8 Bán trục 

9 Lốp 

Hoạt động của hộp số thường 

•Số trung gian 

•Số 1 

•Số 3 

•Số lùi 

 Truc sơ cấp 

 Trục thứ cấp 

 Vi sai 

Mũi tên xanh: đường truyền công suất 

Mũi tên đỏ: chiều quay

Hộp Số Tự Động

Độ rộng của mũi tên diễn tả độ lớn của mômen. Mũi tên rông hơn, mômen sẽ lớn hơn.

Một hộp số tự động bao gồm một biến mô, bộ bánh răng hành tinh và hệ thống điều khiển thủy lực. 

Nó dùng áp suất thủy lực để tự động chuyển giữa các tay số tùy theo tốc độ xe, góc mở bướm ga và vị trí cần số. Do đó không cần phải chuyển số như trong hộp số thường; thậm chí nó không có ly hợp. 

Nó cũng sử dụng máy tính để điều khiển chuyển số theo điều kiện chạy xe do các cảm biến phát hiện được. Hệ thống này được gọi là ECT (hộp số điều khiển điện tử).

Hộp số tự động điều khiển thủy lực hoàn toàn 

Cấu tạo của hộp số tự động điều khiển hoàn toàn thủy lực về cơ bản giống như ECT (hộp số điều khiển điện tử). Tuy nhiên, hộp số này điều khiển việc chuyển số bằng cơ khí qua việc phát hiện tốc độ xe bằng thủy lực qua van ly tâm và phát hiện góc mở bàn đạp ga bằng mức độ dịch chuyển của cáp bướm ga. 

1 Biến mô 

2 Bơm dầu 

3 Bộ truyền bánh răng hành tinh 

4 Van li tâm 

5 Bàn đạp ga 

6 Động cơ 

7 Cáp bướm ga 

8 Bộ điều khiển thủy lực 

9 Cần số 

Biến mô của xe có hộp số tự động truyền công suất của động cơ đến hộp số bằng cách sử dụng lực của dầu thủy lực. Về nguyên lý nó có thể so sánh với hai chiếc quạt được đặt đối diện nhau. Một chiếc quạt thổi không khí để làm quay chiếc quạt kia. Chuyển động quay của cánh bơm tạo lực ly tâm cho dầu thủy lực, sau đó dầu này truyền lực đến cánh tuabin. 
LƯU Ý: 
Cũng có loại biến mô có một cơ cấu khóa biến mô để dùng cơ khí để truyền lực thay cho dầu thủy lực. Việc này được thực hiện bằng cách cho một ly hợp hoạt động để chuyển đường truyền lực, và nối trực tiếp cánh tuabin với vỏ trước của biến mô
Bơm Dầu
Bơm dầu được dẫn động bằng biến mô để tạo áp suất thủy lực cần cho hoạt động của hộp số tự động. 
1 Thân trước 
2 Bánh răng bị động 
3 Bánh răng chủ động 
Bộ Truyền Bánh Răng Hành Tinh
Bộ truyền này chuyển giữa các tay số của hộp số tự động. Nó sử dụng áp suất thủy lực để giữa một trong 3 bánh răng (bánh răng hành tinh, bánh răng mặt trời hay bánh răng bao) đứng yên nhằm tạo ra  các trạng thái như mong muốn sau đây: giảm tốc, truyền thẳng và quay ngược chiều. 
THAM KHẢO: 
Hoạt động chuyển số được mô tả bằng mô hình bao gồm một bộ bánh răng hành tinh.
• Giảmtốc
Đầu vào: Bánh răng bao 
Đầu ra: Cần dẫn 
Bộ phận cố định: Bánh răng mặt trời 
Khi bánh răng mặt trời được giữ cố định, chỉ có bánh răng hành tinh quay quanh trục của nó và chạy quanh bánh răng mặt trời. Do đó, trục đầu ra giảm tốc độ tỷ lệ với trục đầu vào chỉ bằng chuyển động quay của bánh răng hành tinh. 
• Truyềntrực tiếp
Đầu vào: Bánh răng mặt trời và bánh răng bao 
Đầu ra: Cần dẫn
Bánh răng bao quay và cần dẫn bị khóa, trục đầu vào và đầu ra quay cùng tốc độ. 
• Quay ngượcchiều
Đầu vào: Bánh răng mặt trời 
Đầu ra: Bánh răng bao 
Bộ phận cố định: Cần dẫn 
Khi cần dẫn được cố đinh và bánh răng mặt trời quay, bánh răng bao quay quanh trục của nó và chiều quay bị đảo ngược. 
LƯU Ý: 
Trong phần tham khảo dùng một mô hình để giải thích họat động bằng cách sử dụng các trục đầu vào và đầu ra khác nhau. Trong xe thực tế, cấu tạo phức tạp hơn nhằm cho phép bộ truyền bánh răng hành tinh chuyển số thuận tiện, như trong sơ đồ bên trái.
Bộ Điều Khiển Thủy Lực 
Bộ phận này điều khiển áp suất thủy lực dùng để vận hành bộ truyền bánh răng hành tinh. 
Các van tiêu biểu 
1 Van điều áp sơ cấp 
Điều khiển áp suất thủy lực từ bơm dầu để tạo ra áp suất chuẩn. 
2 Van chuyển số 
Chuyển giữa các tay số. 
3 Van điều khiển 
Chuyển đường dẫn áp suất chuẩn theo chuyển động của cần số. 
4 Van điện từ 
Chuyển đường dẫn dầu thủy lực để chuyển số bằng các tín hiệu điện từ ECU. 
5 Bơm dầu
6 ECU động cơ và ECT
7 Cần số
ECU Động Cơ & ECT
Máy tính này nhận tín hiệu điện từ các cảm biến, truyền tín hiệu đến các van điện từ trong bộ điều khiển thủy lực, và điều khiển chuyển giữa các tay số. 
Cảm biến 
Phát hiện tốc độ xe và góc mở bướm ga cùng với các thông số khác, và truyền tín hiệu điện đến ECU. 
Các cảm biến tiêu biểu 
1 Công tắc khởi động trung gian
Phát hiện vị trí cần số. 
2 Cảm biến vị trí bướm ga
Phát hiện góc mở bướm ga. 
3 Cảm biến tốc độ
Phát hiện tốc độ xe. 
4 Cảm biến tốc độ trục sơ cấp
Phát hiện tốc độ trục sơ cấp. 
5 Động cơ 
6 Hộp số tự động 
7 Van điện từ 
8 Cần số 

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.